วันพฤหัสบดีที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2552

แมวพันธุ์โคราช


โคราช หรือเรียกอีกอย่างว่าแมวสีสวาด โบราณเรียกว่าแมวมาเลศหรือแมวดอกเลา เป็นแมวที่ มีขนาดกลาง ขนสั้น สีสวาด (Silver Blue) ถ้ามีสีอื่นปะปนจะไม่เป็นพันธุ์แท้ ดวงตาของแมวโคราช เป็นดวงตาที่มีพลังดึงดูดอย่างน่าประหลาด มันกลมโตและมีเสน่ห์เป็นอย่างยิ่ง ลูกแมวที่เกิดใหม่ในตอนแรกดวงตาจะมีสีฟ้า แต่จะเปลี่ยนไปเป็นสีเหลืองอำพันเมื่อโตขึ้น และจะเปลี่ยนเป็นสีเขียวใบไม้เมื่อโตแล้ว ศีรษะเมื่อดูจากด้านหน้าจะเป็นรูปหัวใจ หน้าผากใหญ่และแบน ในแมวตัวผู้ หน้าผากจะมีรอยหยัก ซึ่งทำให้เห็นรูปหัวใจอย่างเด่นชัด คางและกรามแข็งแรง หูใหญ่ตั้งเด่นบนศีรษะแสดงอาการตื่นตัว


โคราช เป็นแมวที่มีความสามารถในการได้ยินเสียงอย่างดีเยี่ยม และยังมีอุปนิสัยสุภาพ การเดินเยื้องย่างดูมีความสง่าและนุ่มนวล ไม่ค่อยชอบเสียงดังเท่าไรนัก เป็นแมวที่ฉลาด ฝึกได้ง่าย ขี้อ้อน ติดเจ้าของ เชื่องเข้ากับเด็กและสัตว์เลี้ยงอื่นๆได้เป็นอย่างดี


แมวโคราชเป็นสัตว์เลี้ยงที่เป็นที่รักของชาวไทยมาเป็นเวลาร่วมศตวรรษแล้ว โดยมีถิ่นกำเนิดที่อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา โดยในสมัยโบราณเชื่อว่า แมวโคราชเป็นแมวแห่งโชคลาภ ซึ่งจะนำความสุขสวัสดิ์มงคลให้แด่ผู้เลี้ยง และเนื่องจากสีขนที่เป็นสีสวาด คล้ายสีของเมฆ อันเป็นที่มาของฝนที่ตกมารดสร้างความอุดมสมบูรณ์แก่ไร่นาพืชผล ส่วนสีตาก็เป็นเหมือนดังสีเขียวของต้นกล้าของข้าว ซึ่งจะออกรวงเป็นเมล็ดข้าวต่อไป ดังนั้นแมวโคราช จึงเป็นแมวที่ใช้ในพิธีขอฝนในสมัยนั้น


แมวโคราชเป็นหนึ่งในแมวที่ปรากฏในสมุดข่อยโบราณที่หอสมุดแห่งชาติ เมื่อพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ได้ทอดพระเนตรเห็นแมวโคราชเป็นครั้งแรก ก็ได้ทรงรับสั่งถามว่า แมวที่สวยงามตัวนี้มาจากที่ใด เมื่อได้รับคำตอบว่าโคราช จึงเป็นที่มาของชื่อแมวสายพันธุ์นี้


ในปี ค.ศ. 1959 แมวโคราชตัวแรกได้ถูกนำเข้าไปยังประเทศสหรัฐอเมริกา โดยนางยีน จอห์นสัน ผู้เคยติดตามสามีมาทำงานในกรุงเทพฯ ได้นำมาเลี้ยงและเผยแพร่ จนเป็นที่นิยม และมีการตั้งสมาคมผู้นิยมเลี้ยงแมวไทยพันธุ์โคราชในสหรัฐอเมริกา และได้รับการจดทะเบียนกับ CFA ในปี ค.ศ. 1966

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น